Soft skill คืออะไร
Soft Skill ซึ่งในที่นี้แทนด้วยคาว่า “เก่งคน” หมายถึง การมีทักษะในการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น อาทิ การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ ทักษะในการแก้ไขปัญหา ภาวะความเป็นผู้นำ การสร้างความสัมพันธ์ในทีมงาน ความยืดหยุ่น การมีพลังในตนเอง ทัศนคติเชิงบวก ความมีมนุษยสัมพันธ์ รวมถึงความสมัครใจเรียนรู้สิ่งใหม่
คุณเริ่มพิจารณา Soft skill ของคุณเพื่อนาไปใช้ในการสมัครงานหรือยัง? ทั้งนี้ Soft skill เพียงอย่างเดียวไม่สามารถช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในการสมัครงานได้ อเด็คโก้แนะนาให้คุณปรับใช้ Soft skill ของคุณร่วมกับความรู้ ความสามารถอื่นที่คุณมีอยู่จึงจะเป็นเครื่องมือที่ดีที่สุดในการสมัครงาน Soft skill มีบทบาทสาคัญอย่างมากในทุกองค์กรและทุกความสำเร็จ ทักษะเหล่านี้จะส่งผลให้คุณโดดเด่นกว่าผู้สมัครงานผู้อื่นที่มีคุณสมบัติเทียบเท่าหรือสูงกว่าคุณ นอกจากนี้ทักษะนี้ยังสามารถปรับใช้ได้กับทุกสายอาชีพ
ทุกคนมี Soft Skill หรือไม่
Soft skill เป็นพฤติกรรมเฉพาะที่แต่ละบุคคลมีอยู่ บางคนอาจมีทักษะที่ดีเลิศและสามารถนำไปใช้ได้ในทุกสถานการณ์ เช่น ทักษะในการเรียนรู้อย่างรวดเร็ว ทักษะการจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ หรือ ความสามารถในการควบคุมและได้รับการนับถือจากผู้บริหาร
ทักษะดังกล่าวนั้นไม่ได้เกิดจากการเรียนรู้ หากแต่เกิดจากการพัฒนาและฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง อาทิ ทักษะในการแก้ไขปัญหา บางคนสามารถจัดการกับปัญหาได้เป็นอย่างดี สามารถหาทางแก้ไขกับปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างง่ายดาย ในขณะที่บางคนอาจรู้สึกเป็นเรื่องยากลำบาก ดังนั้นการพัฒนาทักษะในการแก้ไขปัญหา คุณจำเป็นต้องเรียนรู้มากยิ่งขึ้นในเรื่องการแก้ปัญหา คุณอาจเข้าร่วมสัมมนาหัวข้อการมองปัญหาหลากหลายแง่มุมและฝึกฝนให้คุณเรียนรู้ด้วยตนเอง
ความโดดเด่น
ผู้ที่มองหางานที่เต็มไปด้วยคุณสมบัติด้านการศึกษาและประสบการณ์การทำงานมีจำนวนมาก แต่การมองหาผู้สมัครงานที่มี Soft skill กลับตรงกันข้าม ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องยาก ราวกับการงมเข็มในมหาสมุทรเลยทีเดียว แม้ว่านายจ้างส่วนใหญ่ไม่ได้ระบุถึง Soft skill ในการประกาศสมัครงาน แต่พวกเขาคาดหวังและมองหา Soft skill ในตัวผู้สมัครงานอย่างแน่นอน หลายองค์กรเลือกที่จะจ้างบุคลากรที่มีระดับ Soft skill สูง มากกว่าการคัดเลือกจากคุณสมบัติเรื่องความรู้ ความสามารถเป็นหลัก บางองค์กรจัดโครงการฝึกฝน พัฒนา Soft skill ของผู้สมัครงานเพื่อให้เหมาะสมกับตำแหน่งงาน ซึ่งเป็นสิ่งนอกเหนือจากการคัดเลือกผู้ที่มีทักษะหลักที่เกี่ยวกับงานและเป็นประโยชน์แก่องค์กร
มุ่งสู่หนทางที่สูงขึ้นหากคุณมีคุณสมบัติเหล่านี้แล้ว จงพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นเรื่อยๆ เพื่อเตรียมตัวคุณให้พร้อมสู่ความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว
Soft skill แบบใดที่เหมาะสมต่อการทำงาน?
ไม่มีคำว่า ถูก หรือ ผิด สำหรับทักษะนี้ เพียงแต่อาจมีทักษะบางอย่างที่นายจ้างมองหาในผู้สมัครงาน ตัวอย่างเช่น
• การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ ทักษะนี้จะช่วยลดความเข้าใจผิดในการสื่อสาร ลดความขัดแย้ง อีกทั้งช่วยให้การทำงานราบรื่นยิ่งขึ้น
• ภาวะผู้นำถึงแม้คุณจะสามารถพัฒนาทักษะในการจัดการและความเป็นผู้นำขึ้นมาเองเมื่อก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้นในอนาคต แต่หากขณะนี้นายจ้างเล็งเห็นว่า คุณมีศักยภาพนี้อยู่แล้ว คุณอาจได้รับโอกาสในการทำงานที่สาคัญ
• การแก้ไขปัญหาหากคุณมีทักษะในการแก้ไขปัญหาซึ่งเป็นทักษะที่สาคัญมากอย่างหนึ่ง คุณมั่นใจได้ว่าจะไม่มีสิ่งใดขัดขวางคุณได้ เมื่อใดที่คุณเจออุปสรรค คุณจะสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆได้อย่างรวดเร็ว และยังเป็นการรักษาเวลาไว้เพื่อทำงานอื่นได้อีกด้วย
แห่งที่มาบทความ : Adecco Group Thailand
แหล่งที่มาของภาพ : www.s3executivepayments.com

โปรแกรมบริหารงานซ่อมบำรุง ที่ทำให้ชีวิตคุณง่ายขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น